ไม่พบผลการค้นหา
สื่อสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า ยอดผู้ชมถ่ายทอดสดสูงสุดในช่วงพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ มีถึง 28 ล้านคนในเวลาเดียวกันของช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 ก.ย.) นับเป็นหนึ่งในยอดการชมเหตุการณ์สำคัญครั้งใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยมีมาในโทรทัศน์สหราชอาณาจักร

โทรทัศน์มากกว่า 50 ช่องของสหราชอาณาจักร ทำการถ่ายทอดสดพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในขณะที่กิจกรรมทั่วทั้งประเทศหยุดชะงักลง เพื่อการไว้อาลัยแด่การสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทั้งนี้ ยอดผู้ชมสูงสุดมีขึ้นในช่วงเวลา 12.25 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โลงพระบรมศพถูกอัญเชิญผ่านไปบนถนนออกจากเวสมินส์เตอร์แอบบีย์

ประชาชนกว่า 20 ล้านคนรับชมการถ่ายทอดสดพิธีพระบรมศพผ่านช่อง BBC One ในช่วงเวลานั้น และผ่านทางช่อง ITV อีกกว่า 5.3 ล้านคนในช่วงสูงสุด ตัวเลขการรับชมการถ่ายทอดสดแบบข้ามคืนจากการจัดอันดับ Barb ยังไม่นับรวมผู้ชมทุกคนที่รับชมผ่านแอพสตรีมมิ่ง เช่น BBC iPlayer และ ITV Player หรือผู้ที่รับชมผ่านหน้าจอขนาดใหญ่กลางแจ้ง หรือในโรงภาพยนตร์ โบสถ์ และผับ

นอกจากนี้ มีผู้ชมเฉลี่ย 26.2 ล้านคน ดูพิธีพระบรมศพในเวสมินส์เจอร์แอบบีย์ ระหว่างเวลา 11:00 น. ถึง 12:00 น. ในทุกช่อง โดย 18.5 ล้านคนรับชมผ่านทางช่อง BBC หากนำตัวเลขดังกล่าวมาเปรียบเทียบแล้วนั้น งานพระศพของเจ้าหญิงไดอานาในปี 2540 มีผู้ชมมากกว่า 32 ล้านคนในสหราชอาณาจักร ตัวเลขผู้รับชมที่ใกล้เคียงกันนี้ คาดว่าเคยเกิดขึ้นในช่วงชัยชนะฟุตบอลโลกของอังกฤษในปี 2509 แม้ว่าการแข่งขันจะเกิดขึ้นก่อนระบบการวัดเรตติ้งโทรทัศน์สมัยใหม่จะเริ่มขึ้นก็ตาม

ก่อนหน้านี้ มีประชาชนเกือบ 27.7 ล้านคนเฝ้าดูคำแถลงนายกรัฐมนตรีของ บอริส จอห์นสัน เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2563 เมื่อรัฐบาลสหราชอาณาจักรวางแผนผ่อนคลายการล็อกดาวน์ครั้งแรกจากโควิด-19 และพิธีเปิดและปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ลอนดอน 2555 ซึ่งดึงดูดผู้ชมได้เกือบ 24.5 ล้านคน

พิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันจันทร์ มีการถ่ายทอดสดในช่องต่างๆ ของ BBC เป็นส่วนใหญ่ ทั้งใน BBC Two และสถานีโทรทัศน์ ITV และ Sky ทั้งหมด ส่วนช่องสำหรับเด็กอย่าง CBBC และ CBeebies ยังคงออกอากาศรายการปกติของช่อง ในขณะที่ช่อง 5 ออกอากาศ Emoji Movie และ Stuart Little สร้างทั้งเสียงวิจารณ์และคำชมจากพ่อแม่ของเด็กบนโลกออนไลน์ ทั้งนี้ ช่อง 4 เลือกออกอากาศพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตั้งแต่ปี 2496 และสารคดีพระราชกรณียกิจอื่นๆ ส่วนช่องโฆษณาสินค้าส่วนใหญ่ไม่ได้ออกอากาศในวันนั้น ซึ่งจะทำให้การรับชมที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ไม่ส่งผลถึงผลประโยชน์ทางการเงินใดๆ ของสถานี

BBC ระบุว่า มีผู้คนเข้ารับชมการถ่ายทอดสดในวันจันทร์จำนวน 32.5 ล้านคน ผ่านช่องทางต่างๆ และฟีด iPlayer แบบสดเป็นเวลาอย่างน้อย 3 นาที ทั้งนี้ ผู้ชมอีกหลายร้อยล้านคนมีแนวโน้มที่จะดูพระราชพิธีพระบรมศพนี้จากทั่วทุกมุมโลก


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/entertainment-arts-62966616?fbclid=IwAR1OmvcTJXM202rmTqWGFkqn5d46StT4fJffbMgcJsn5q3bBMLP3L-xbCvs