ไม่พบผลการค้นหา
โดมิโนพิซซ่า ญี่ปุ่น - ส่งพิซซ่าแถม 'กระซิบรัก'
นักวิจัยคิดค้นอุปกรณ์ช่วยแปลภาษาแมว
เมอร์เซเดส-เบนซ์ เตรียมเปิดตัวอีก 15 รุ่นในปีนี้
15 House Studio คู่เดียวจบครบทุกงาน
'บันคีมุน' เตรียมลงพื้นที่อีโบลาด้วยตัวเอง
เปิดตัว 'อิออน ศรีราชา' ศูนย์การค้าสไตล์ญี่ปุ่น
คนร้ายบุกยิงรัฐสภาแคนาดา-ทหารเสียชีวิต 1 นาย
พบศพผู้โดยสาร QZ8501 9 รายแล้ว
อีก 15 ปี เฟซบุ๊กจะมีฐานผู้ใช้งานกว่า 5 พันล้านคน
คาดขาย 'Apple Watch' ได้ 15 ล้านเรือนปีนี้
จับตา 'Allo & Duo' ในงาน Google I/O 2016
ของขวัญที่ผู้หญิงอยากได้วาเลนไทน์นี้
ศุภาลัย ตั้งเป้ายอดขายปีหน้าโต 15%
อังกฤษผลิตเหรียญ 1 ปอนด์ ปลอมยากที่สุดในโลก
ซาฟารีเวิลด์ หั่นเป้ารายได้ปี 59 เหลือโต 15%
ศุภาลัย ตั้งเป้ารายได้ปี 59 โต15%
World Trend - จีนตั้งเป้าเป็น 'มหาอำนาจภาพยนตร์' - Short Clip
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ (23ธ.ค.57)
'อามอเรแปซิฟิก' ฟ้อง 'ลังโคม' ละเมิดสิทธิบัตร
'กรีนพีซ' ขอโทษลบหลู่โบราณสถานในเปรู
โป๊ปวิจารณ์ราชสำนักโรมหนัก ชี้กำลังป่วย 15 อย่าง
Dec 23, 2014 01:34

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของราสำนักโรมอย่างหนัก โดยพระองค์ทรงระบุว่า สถาบันสูงสุดของคริสตจักรโรมันคาทอลิกกำลังป่วยด้วยอาการ 15 อย่าง พร้อมกับทรงเรียกร้องให้มีการปรับปรุงตัวก่อนปีใหม่ที่จะถึงนี้ 

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส หรือโป๊ปฟรานซิส ทรงให้โอวาทแก่พระราชาคณะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในโอกาสก่อนเทศกาลคริสต์มาส โดยโป๊ปฟรานซิสทรงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ "โรมันคูเรีย" หรือ "ราชสำนักโรม" ซึ่งเป็นสถาบันสูงสุดของคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกและนครรัฐวาติกัน มีใจความว่า ราชสำนักโรมกำลังมีอาการป่วย 15 อย่างด้วยกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการกระทำของพระราชาคณะจำนวนหนึ่ง

อาการป่วย 15 อย่างที่โป๊ปฟรานซิสตรัสถึง รวมถึงอาการหลงลืมทางจิตวิญญาณ การติฉินนินทา การรักษาภาพพจน์จนเกินพอดี การกระหายในอำนาจ การพึ่งพาระบบอำมาตย์ การทะนงตัวโอ้อวด การแก่งแย่งชิงดี การหลงตัวเอง ไปจนถึงการมีชุดความคิดที่จริงจังขึงขังเกินไป จนไม่สามารถหาความสุขในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

โป๊ปฟรานซิสตรัสด้วยว่า พระราชาคณะที่มีอาการดังกล่าวกำลังตกเป็นเหยื่อของลัทธิบ้างานและลัทธิฉวยโอกาส ซึ่งทำให้พวกเขากลายเป็นคนใจแคบและไม่มีความสุข ตลอดจนมักจะคิดแต่ถึงสิ่งที่จะได้รับมากกว่าสิ่งที่จะให้ เนื่องจากถูกครอบงำจากอีโก้ที่มากเกินไป นอกจากนี้ โป๊ปฟรานซิสระบุด้วยว่า พระราชาคณะบางส่วนถึงกับยอมทำลายชื่อเสียงของเพื่อนร่วมงานและพี่น้อง เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจของตัวเอง

ประมุขสูงสุดของชาวโรมันคาทอลิกทรงได้ถือโอกาสนี้เรียกร้องให้ราชสำนักโรมปฏิรูปตัวเองอย่างเร่งด่วน โดยพระองค์ทรงต้องการให้เหล่าพระราชาคณะรักษาอาการเหล่านี้ในตัวเองให้หายก่อนปีใหม่ ซึ่งกำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า หลังจากที่โป๊ปฟรานซิสทรงให้โอวาทจบแล้ว ได้เกิดภาวะเงียบงันในโถงที่ประชุมไปชั่วขณะหนึ่ง

โป๊ปฟรานซิสทรงเป็นสมเด็จพระสันตปาปาองค์แรกในรอบกว่า 1,300 ปีที่ไม่ได้มาจากประเทศในยุโรป พระองค์ทรงเป็นชาวอาร์เจนตินา และเคยดำรงตำแหน่งอาร์คบิชอปแห่งบัวโนสไอเรส ก่อนที่จะได้รับการเลือกตั้งให้เป็นสมเด็จพระสันตปาปาในปี 2556 โดยหลังจากขึ้นดำรงตำแหน่งประมุขสูงสุดแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงก่อตั้งองค์กรพิเศษหลายองค์กรเพื่อต่อสู้กับการทุจริตและการบริหารจัดการที่ย่ำแย่ของวาติกัน

นอกจากนี้ พระองค์ยังได้เสนอแผนปฏิรูปธนาคารวาติกัน ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ใช้ในกิจการของคริสตจักรโรมันคาทอลิกด้วย หลังจากที่มีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการคอร์รัปชันมากมายจนขาดความน่าเชื่อถือมาแล้วก่อนหน้านี้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog