ไม่พบผลการค้นหา
โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ดาวรุ่ง Motor Expo2015
วันสุดท้ายมอเตอร์ เอ็กซ์โป คึกคัก
ยอดจอง 'MOTOR EXPO 2014' ต่ำกว่าเป้า
รถยนต์ญี่ปุ่น บุกตลาดยุโรป
Honda ตั้งเป้ายอดขาย BR-V 15,000 คัน
กำลังซื้อหดทำอีโคคาร์ เฟส 2 เงียบเหงาหรือไม่
ตั้งเป้าดันราคายางที่ 66 บาทต่อ กก.
มาสด้า 2 ดีเซล เครื่อง 1.5 ราคา 6 แสนกว่า
3 ค่ายรถผู้นำตลาด ชิงเปิดตัวรถใหม่คึกคัก
นิสสัน เอ็กซ์เทรล ไฮบริด ยอดจองเกินคาด
โตโยต้า เตรียมหยุดผลิตพรีอุสในไทย 18 ก.ย.นี้
โตโยต้า เปิดตัว All New SIENTA รั้งผู้นำตลาดเอ็มพีวี
ฮอนด้า ประเทศไทย เปิดตัว HR-V 7 พ.ย.นี้
โตโยต้า เค.มอเตอร์ส เปิดประมูลรถใหม่ป้ายแดง
ทีวี ธันเดอร์ พร้อมเข้าตลาดหุ้น mai
'แกมโบล' เร่งขยายฐานลูกค้า
ฮอนด้าปรับ 'โมบิลิโอ' 2016 ใช้ E85
มาสด้า คงราคาขายปิกอัพบีที-50 โปร เท่าเดิม
KTM ส่ง 'เรซซิ่งสปอร์ต' 2 รุ่นใหม่ตีตลาดไทย
CPN ทุ่ม30 ล้าน เปิดเซ็นทรัล อีสต์วิลล์
Eco Sticker คู่มือก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์
Nov 24, 2015 00:03

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรม บังคับใช้มาตรการให้รถยนต์ที่ผลิตในประเทศและนำเข้าทุกคัน ต้องติดป้าย Eco Sticker  ตามมาตรฐานสากล ขณะนี้มีผู้ผลิตและค่ายรถยนต์ติด Eco Sticker  แล้วกว่า 400 คัน และตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ จะมีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น     

มาตรการที่ให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้ารถยนต์  ติดป้ายข้อมูลรถยนต์ตามมาตรฐานสากล หรือ Eco Sticker ในรถใหม่ที่ผลิตในประเทศและนำเข้าทุกคัน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 เพื่อรองรับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรูปแบบใหม่ตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในวันที่ 1 มกราคม 2559 ขณะนี้ มีผู้ประกอบการติดป้ายนี้แล้ว 440 รุ่น คิดเป็น 90% ของรถยนต์ใหม่ทั้งหมด  และคาดว่าตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้ จะมีการติดป้าย Eco Sticker มากขึ้น

Eco Sticker จะเป็นแผ่นป้ายขนาดเท่ากระดาษ A4 แบบสีหรือขาวดำ ระบุข้อมูลผู้ผลิตหรือนำเข้า , ข้อมูลพื้นฐานของรถยนต์ , ข้อมูลอุปกรณ์ที่ติดตั้งจากโรงงาน และข้อมูลแสดงสมรรถนะตามมาตรฐาน UN ได้แก่ อัตราการประหยัดน้ำมัน , ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และมาตรฐานความปลอดภัย  ช่วยให้ผู้บริโภคมีข้อมูลเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์  โดยปัจจุบัน ประเทศไทยผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศเฉลี่ย 1 ล้านคันต่อปี     
ขณะที่ ค่ายรถยนต์ต่างๆ อาทิ  ฮอนด้า  , MG , โตโยต้า ,  อีซูซุ  , นิสสัน ,  มาสด้า  เป็นต้น  ก็ได้ทยอยติดป้าย ECO Sticker ในรถยนต์ใหม่ทุกรุ่น ทุกคัน ที่จัดส่งให้ผู้จำหน่ายมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งนอกจากสร้างมาตรฐานใหม่และกระตุ้นให้เกิดพัฒนาในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอย่างต่อเนื่องแล้ว  ยังเป็นการยืนยันว่า รถยนต์ใหม่เป็นรถยนต์ที่สะอาด  มีมาตรฐานสิ่งแวดล้อมและมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล   

ปัจจุบัน Eco Sticker ใช้กันแพร่หลายในประเทศอุตสาหกรรมยานยนต์ชั้นนำทั่วโลก อาทิ สหรัฐฯ  ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป  ส่วนในภูมิภาคอาเซียน มีเพียงสิงคโปร์และไทย เท่านั้น    

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog