ไม่พบผลการค้นหา
ทูตจีนประจำไทยสนใจโครงการรถไฟความเร็วสูง
มิเชล โอบาม่าหลบไป... เป็ง ลี่หยวนมาแล้ว
สหรัฐฯใช้ภาพทางอากาศแฉเกาหลีเหนือ ขยายโรงงานผลิตนิวเคลียร์
ฤาหมู่เกาะโอกินาวาจะเป็นของจีน?
ยิ่งลักษณ์เยือนเอเชียกลาง หารือความสัมพันธ์รอบด้าน
นโยบายทหารสหรัฐฯ ต่อเอเชียกำลังเป็นไฟที่มอด?
ยิ่งลักษณ์ 'In and Out of Africa'
'ยิ่งลักษณ์' ติดอันดับ 30 หญิงทรงอานุภาพที่สุดของโลก
ภาพลักษณ์ของไทยในสายตาต่างประเทศ
เกมการเมืองเก้าอี้ดนตรีของออสเตรเลีย และอาการของนายแมนเดลา...ทรงตัว
ไทยและพม่าร่วมสร้างระเบียบตามแนวชายแดน
รัชทายาทองค์ล่าสุดของอังกฤษ-จอร์ช อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ แห่งเคมบริดจ์
สื่อญี่ปุ่นประเมินนายกฯยิ่งลักษณ์สอบผ่าน
สัมภาษณ์พิเศษ ดร.เดวิด เสตร็คฟัส อดีตนักวิจัย มหาวิทยาลัยเกียวโต
เปรียบเทียบระบบราชการไทยและญี่ปุ่น
อนาคตศาสตร์ บริหารความเสี่ยงระยะสั้น
โครเอเชียเข้าร่วมอียู ฮ่องกงประท้วงจีน
สำนักพระราชวังญี่ปุ่นตำหนิ สส. ดึงจักรพรรดิสู่การเมือง
ยิ่งลักษณ์สยบผู้นำญี่ปุ่น เรียกร้องให้มาลงทุนในไทยมากขึ้น
สื่อนอกชี้ ม็อบสุเทพคือม็อบต้านประชาธิปไตย
อียิปต์อาการโคม่า ลีกวนยูชูทักษิณ
Aug 17, 2013 12:46
รายการ Go Global ประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2556 
 
สถานการณ์ความรุนแรงในอียิปต์เริ่มบานปลาย เมื่อกองทัพได้เคลื่อนกองกำลังเข้าสลายผู้ชุมนุมโดยใช้ความรุนแรงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 200 คน ต่อมา รัฐบาลชั่วคราวได้ประกาศสภาวะฉุกเฉินและห้ามประชาชนออกมาร่วมชุมนุม ขณะที่ทางฝ่ายประชาชนรายงานว่า ยอดผู้ตายได้เพิ่มสูงขึ้นถึง 2,000 คน ต่างจากตัวเลขที่ถูกบิดเบือนโดยกองทัพ กลุ่มผู้ชุมนุมเหล่านี้ออกมาเรียกร้องให้ทหารถอนตัวออกจากการเมือง และนำประธานาธิบดีโมฮัมเมด มอร์ซี กลับเข้าดำรงตำแหน่ง หลังจากต้องถูกปลดในการทำรัฐประหาร เกี่ยวกับเรื่องนี้ สหรัฐอเมริกาได้ออกมาแสดงความกังวลใจ และขอให้มีการยกเลิกการประกาศสภาวะฉุกเฉิน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ทหารใช้ความรุนแรงโดยชอบธรรมต่อประชาชน ทั้งนี้ หากสถานการณ์ยืดเยื้อ ความรุนแรงในอียิปต์จะส่งผลต่อการปรองดองของกลุ่มต่างๆ ในชาติ และสันติภาพในตะวันออกกลางโดยรวม
 
หนังสือเล่มใหม่ล่าสุดของนายลีกวนยู อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์และปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีที่ปรึกษา ได้กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองไทย โดยระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรได้มีบทบาทในการเปลี่ยนโครงสร้างการเมืองไทย ท้าทายอำนาจแบบเก่าที่ยึดถือครองโดยกลุ่มชนชั้นนำ ผ่านการปลุกระดมให้ประชาชนในท้องถิ่นตระหนักถึงพลังที่มาจากการเลือกตั้ง โดยอาศัยนโยบายประชานิยมเป็นตัวสร้างความจงรักภักดีจากประชาชน ด้วยเหตุที่ทักษิณต้องการเปลี่ยนศูนย์กล่างอำนาจใหม่ ทำให้ถูกมองว่าเป็นภัยจากฝ่ายตรงข้าม นำไปสู่การทำรัฐประหารเมื่อปี 2549 ที่ส่งผลให้เกิดความแตกแยกทางสังคมอย่างรุนแรง อย่างไรก็ดี นายลีกวนยูกล่าวถึงพัฒนาการในทางบวกของไทย โดยเน้นว่า คนรุ่นใหม่ในสังคมไทยมองการเมืองในลักษณะที่เปลี่ยนไปแล้ว
 
นายกรัฐมนตรีเจนส์ สโตลเตนเบริ์กของนอร์เวย์ ปลอมตัวเป็นคนขับรถแท็กซี่เพื่อสอบถามความเห็นของผู้โดยสารต่อการทำงานของรัฐบาล นับเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งในนอร์เวย์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 กย.นี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่า พรรคของนายกรัฐมนตรีอาจพ่ายแพ้ จากการสำรวจความเห็นของผู้โดยสารพบว่า ประชาชนต้องการให้มีการปรับปรงเรื่องนโยบายด้านการศึกษาและนโยบายการส่งออกน้ำมันของประเทศ ในความเป็นจริง พรรคแรงงานของนายกรัฐมนตรีสโตลเตนเบริ์กนั้นได้รับความนิยมอย่างมากในอดีต และประสบความสำเร็จในการนำพานอร์เวย์ผ่านพ้นวิกฤตด้านเศรษฐกิจหลายครั้ง แต่ต่อมาความนิยมตกต่ำเพราะชาวนอร์เวย์เห็นว่า พรรคแรงงานอยู่ในอำนาจนานเกินไป
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog