ไม่พบผลการค้นหา
สำรวจเกาะซัคคาลิน กระชับสัมพันธ์ญี่ปุ่น-รัสเซีย
'ยิ่งลักษณ์' ติดอันดับ 30 หญิงทรงอานุภาพที่สุดของโลก
รัชทายาทองค์ล่าสุดของอังกฤษ-จอร์ช อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ แห่งเคมบริดจ์
โครเอเชียเข้าร่วมอียู ฮ่องกงประท้วงจีน
สุลต่านบรูไนเข้มกฏหมายชะรีอะฮ์ ใช้อิสลามกำหนดจริยธรรมสังคม
สหรัฐฯ แต่งตั้ง 'สตรีเหล็ก' ขึ้นดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคง
สัมภาษณ์พิเศษ ดร.เดวิด เสตร็คฟัส อดีตนักวิจัย มหาวิทยาลัยเกียวโต
เปรียบเทียบระบบราชการไทยและญี่ปุ่น
'โอบามา' ปฏิเสธ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนอาทิตย์นี้
นิรโทษกรรมไทยดังลั่นทั่วโลก
ญี่ปุ่นล๊อบบี้อาเซียน สกัดกั้นอิทธิพลทางทหารของจีน
วิเคราะห์นโยบายต่างประเทศสหรัฐอเมริกา
ปัญหาในเกาหลีใต้ ที่ผู้นำหญิงคนแรกจะต้องเผชิญ
อินโดนีเซียยอมลงนามสนธิสัญญาหมอกควันอาเซียน
ยิ่งลักษณ์ทัวร์เอเชียใต้ จีนแกล้งลืมเหตุการณ์เทียนอันเหมิน
สำนักพระราชวังญี่ปุ่นตำหนิ สส. ดึงจักรพรรดิสู่การเมือง
สื่อนอกชี้ ม็อบสุเทพคือม็อบต้านประชาธิปไตย
การปฏิรูปครั้งสำคัญของวาติกัน
สิ่งท้าทายของนโยบายต่างประเทศไทยในปี 2556 ตอนที่ 2
ความต่างการอุดหนุนภาคเกษตรไทยและต่างประเทศ
ทูตจีนประจำไทยสนใจโครงการรถไฟความเร็วสูง
Oct 5, 2013 08:37
รายการ Go Global ประจำวันที่ 5 ตุลาคม 2556 
 
เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทยคนใหม่ นาย นิง ฟูไก ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ที่ราบรื่นที่มีกับไทย และความพร้อมในความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการสร้างรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจีนได้พัฒนาไปมาก ทั้งในด้านการสร้างรถไฟที่มีความเร็วที่สุดในโลก ในเส้นทางที่ยาวที่สุดในโลก และสร้างในเวลาที่สั้นที่สุดในโลก ตัวอย่างเช่น เมื่อปีที่ผ่านมา จีนสามารถสร้างรถไฟความเร็วสูง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเส้นทางยาว 13,000 กิโลเมตร จีนหวังว่าจะสามารถมีความร่วมมือนี้กับไทยได้ เพราะสาธารณูปโภคเช่นนี้สามารถนำความเจริญไปสู่ภูมิภาคที่ห่างไกลและลดความ ยากจนได้ ในส่วนของการค้าทวิภาคีนั้น ก็เติบโตด้วยดี มีการวางแผนล่วงหน้าว่าภายในปี 2558 การค้าสองฝ่ายจะเพิ่มจาก 72 มาเป็น 100 พันล้านเหรียญสหรัฐ
 
นายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชา ประกาศชัยชนะจากการเลือกตั้งที่มีขึ้นเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาในรัฐสภา แต่ฝ่ายค้านของนายสม รังสี ยังคงประท้วงโดยการไม่เข้าร่วมในการเปิดประชุมรัฐสภา เพราะยังกล่าวหารัฐบาลว่าทุจริตการเลือกตั้ง พรรคของนายฮุน เซนนันอยู่ในอำนาจมาเกือบสามทศวรรษ แต่การเลือกตั้งที่ผ่านมาเพลี้ยงพล้ำอย่างมาก สาเหตุมาจากความเบื่อหน่ายของประชาชนก็พฤติกรรมเผด็จการ รวมถึงปัญหาคอร์รับชั่น จึงหันไปหาทางเลือกและความหวังใหม่จากพรรคฝ่านค้าน ทางด้านนายสม รังสีนั้น ได้กล่าวว่า ชัยชนะของพรรครัฐบาลแบบไม่โปร่งใสเช่นนี้ นำไปสู่สิ่งที่เรียกว่า "การทำรัฐประหารทางรัฐธรรมนูญ"
 
การหารือทางโทรศัพท์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่านเพื่อ แก้ไขปัญหาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สร้างความยินดีและประหลาดใจแก่ประชาคมโลกอย่างมาก นับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปีที่ผู้นำสหรัฐฯ และอิหร่านคุยกันโดยตรง โดยส่วนหนึ่งอาจมาจากการเปลี่ยนแปลงตัวประธานาธิบดีในอิหร่าน ซึ่งปัจจุบันคือนายฮัสซาน โรฮานี่ ที่ต้องการมีท่าทีที่อ่อนโยนมากขึ้น และได้ประกาศว่า การพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่านนั้น เป็นไปในทางสันติเท่านั้นและจะนำไปใช้เป็นพลังงานทดแทน ทั้งนี้ หากความเคลื่อนไหวนี้เป็นจริง ก็อาจทำให้ประชาคมโลกลดระดับของการคว่ำบาตรที่มีต่ออิหร่าน อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ทั่วไปยังคงสงสัยและเคลือบแคลงต่อนโยบายใหม่ของอิหร่าน ว่าจะเป็นจริงและจีรังแค่ไหน
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog