ไม่พบผลการค้นหา
มูร์ซัล นาบิซาดา อดีต ส.ส.หญิงชาวอัฟกานิสถาน พร้อมด้วยการ์ดรักษาความปลอดภัยส่วนตัว ถูกยิงเสียชีวิตโดยบุคคลปริศนา ในบริเวณบ้านของเธอเองกลางกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศอัฟกานิสถาน

นาบิซาดาเป็นหนึ่งในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอัฟกานิสถานหญิง ที่ยังคงอยู่อาศัยในกรุงคาบูล หลังจากตาลีบันเข้ายึดอำนาจและปกครองประเทศเมื่อเดือน ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยการเสียชีวิตของนาบิซาดาในครั้งนี้ นับเป็นการสังหารอดีต ส.ส.จากรัฐบาลชุดก่อนของอัฟกานิสถานครั้งแรก หลังจากการยึดอำนาจในกรุงคาบูล

มอลวี ฮามิดุลเลาะห์ คาลิด ผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่นระบุเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ม.ค.) ว่า นาบิซาดาและการ์ดรักษาความปลอดภัยของเธอ ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อเวลา 03.00 น. ของวันเสาร์ (14 ม.ค.) ในบริเวณห้องเดียวกัน โดยน้องชายของนาบิซาดาและการ์ดรักษาความปลอดภัยคนที่สองได้รับบาดเจ็บ ในขณะที่การ์ดรักษาความปลอดภัยคนที่สามหนีออกไปจากที้่เกิดเหตุพร้อมกันกับเงินสดและเครื่องเพชรที่หายไป

นาบิซาดาเสียชีวิตบริเวณชั้นหนึ่งของตัวบ้าน ซึ่งเธอใช้ห้องดังกล่าวเป็นสำนักงานของตัวเอง คาลิดระบุว่า การสืบสวนสอบสวนยังคงดำเนินต่อไป แต่คาลิดไม่ได้ระบุถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุสังหารนาบิซาดาในครั้งนี้แต่อย่างใด

อับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอดีตรัฐบาลอัฟกานิสถาน ที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก ระบุว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อข่าวการเสียชีวิตของนาบิซาดา และเขาหวังว่าผู้ก่อเหตุจะถูกนำตัวมาลงโทษ ทั้งนี้ อับดุลเลาะห์เรียกนาบิซาดาว่าเธอเป็น “ผู้แทนและผู้รับใช้ของประชาชน”

มาลาลัย อิชัคไซ อดีตผู้แทนราษฎรจากพื้นที่คันดาฮาร์ของอัฟกานิสถานยังได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยต่อการจากไปของนาบิซาดาด้วย

นาบิซดาดาได้รับการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เพื่อเป็นผู้แทนราษฎรจากพื้นที่กรุงคาบูล และเธอยังคงปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวจนกระทั่งตาลีบันเข้ายึดอำนาจของประเทศอัฟกานิสถาน เธอยังเคยเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการด้านกลาโหมของรัฐสภาอัฟกานิสถาน และยังคงทำงานกับกลุ่มองค์การที่ไม่ใช่รัฐอย่างสถาบันพัฒนาและวิจัยทรัพยากรบุคคลอีกด้วย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/jan/15/former-afghan-mp-mursal-nabizada-shot-dead-in-kabul?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR129lYl3qYrzx-GxCMCPpY_CstaST2xROz5yxFj32ErTmfmJkmqDCu2Ky4