ไม่พบผลการค้นหา
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ (30ม.ค.58)
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ(19ธ.ค.57)
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ (23ธ.ค.57)
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ (2ม.ค.58)
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ (31ธ.ค.57)
กลุ่มก่อการร้ายฟิลิปปินส์สังหารชาวแคนาดา
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ (11ธ.ค.57)
รัฐบาลใหม่ฟิลิปปินส์เป็นคู่ดูโอเผด็จการ
ทรัมป์ชนะหยั่งเสียงอินเดียนา
โพลชี้ 'ทรัมป์' ยังคะแนนนิยมนำคนอื่นในพรรค
'ชุดนักศึกษา' ความภาคภูมิใจของชาวลาว
BBC: คลินตัน-ทรัมป์น่าจะชนะหยั่งเสียงนิวยอร์ก
เหตุปะทะเยเมนทำคนตายกว่า 140 รายใน 1 วัน
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ
May 12, 2016 01:26

World on Web ประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2559

Al Jazeera: สภาสูงบราซิลอภิปรายถอดถอนปธน.        
แม้จะมีอัพเดทข่าวว่ากลุ่มไอเอสหรือดาอิชออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีอิรักครั้งรุนแรงที่สุดของปี แต่กลับมีเรื่องที่ใหญ่กว่ามาช่วงชิงพื้นที่ข่าวหนึ่งของ Al Jazeera ไปได้คือ การถอดถอนนางดิลมา รูสเซฟฟ์ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิล เพราะถูกกล่าวหาว่า คอรัปชั่นและปรับเปลี่ยนตัวเลขงบประมาณประจำปี เพื่อปกปิดการอนุมัติงบประมาณที่เพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้สภาสูงกำลังอภิปรายถอดถอนนางรูสเซฟฟ์กันอยู่ แม้ก่อนหน้านี้ประธานสภาล่าง รวมถึงอัยการสูงสุดจะพยายามขัดขวางโดยอ้างว่าการลงมติในสภาล่างมีความบกพร่อง ต้องการให้ศาลสูงสั่งระงับการโหวตของสภาสูง แล้วให้สภาล่างโหวตกันใหม่

หากสภาสูงลงมติถอดถอนนางรูสเซฟฟ์ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงมาก จะทำให้ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของบราซิลต้องลงจากตำแหน่งชั่วคราว 180 วัน เพื่อให้มีการสืบสวนสอบสวนข้อกล่าวหาให้ละเอียดขึ้น ซึ่งหากถูกตัดสินว่าผิดจริงก็จะถูกปลดจากตำแหน่งอย่างถาวร

 CNA: โรเบรโดไม่มีปัญหากับนโยบายสุดโต่งของดูแตร์เต        
นางเลนี โรเบรโด ผู้ชนะศึกชิงรองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวว่า เธอไม่มีปัญหากับนโยบายของนายโรดริโก ดูแตร์แต ซึ่งมีแนวคิดสุดโต่งและเหยียดเพศ จนมีคนเปรียบเทียบเขากับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยนางโรเบรโดบอกว่า เธอต้องยอมรับความประสงค์ของประชาชน

นางโรเบรโดย้ำว่า เธอสามารถทำตามนโยบายกวาดล้างอาชญากรด้วยโทษประหารยิงเป้าของนายดูแตร์เตได้ แต่เธอมีปัญหาว่า ถ้าทั้งหมดที่นายดูแตร์เตเคยถูกกล่าวหาเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะการลงโทษผู้คนโดยไม่ยึดตามกรอบกฎหมาย เธอซึ่งเป็นทนายความด้านสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด จะไม่ยอมโอนอ่อนผ่อนปรนให้กับนายดูแตร์เตแน่นอน เพราะเธอต้องการผลักดันประเทศไปในทิศทางแห่งประชาธิปไตย และการแก้ปัญหาต่างๆก็ต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยเช่นกัน

BBC: ตุรกีหมดหวังได้วีซ่าฟรีเข้าอียู        
นายโวลคัน บอซกีร์ รัฐมนตรีกิจการสหภาพยุโรปของตุรกีกล่าวว่า เขากำลังหมดหวังว่า อาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับอียูที่จะอนุญาตให้วีซ่าท่องเที่ยวฟรีกับคนตุรกี เพื่อแลกกับการรับผู้ลี้ภัยกลับจากอียู เนื่องจากการแก้ไขกฎหมายปราบปรามการก่อการร้ายของตุรกีเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย

ก่อนหน้านี้ อียูยืนยันหนักแน่นว่า ตุรกีจะต้องจำกัดนิยามของคำว่า ก่อการร้าย ให้แคบลง เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานของอียู รวมถึงต้องร่วมมือด้านการปราบปรามอาชญากรรม ทำข้อตกลงร่วมมือกับยูโรโพล แก้ไขกฎหมายปกป้องข้อมูลส่วนตัวของประชาชนให้ตรงตามมาตฐานอียู และต้องผ่านมาตรการป้องกันการคอรัปชั่นตามคำแนะนำของอียู ก่อนข้อตกลงวีซ่าท่องเที่ยวฟรีจะมีผลบังคับใช้ในปลายเดือนมิถุนายน แต่หลายฝ่ายก็คาดการณ์ว่า ตุรกีจะทำตามเงื่อนไขไม่ได้ทันกำหนดเวลา

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog