ไม่พบผลการค้นหา
ทหารไนเจอร์ ประเทศในแอฟริกาตะวันตก ได้ประกาศการทำรัฐประหาร ผ่านทางโทรทัศน์แห่งชาติ โดยพวกเขากล่าวว่า พวกเขาได้ทำการยุบการใช้รัฐธรรมนูญ ระงับสถาบันทั้งหมด และปิดพรมแดนของประเทศ

ทั้งนี้ โมฮาเมด บาซูม ประธานาธิบดีไนเจอร์ ถูกกองทหารควบคุมตัวไว้ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันพุธ (26 ก.ค.) โดยเขาได้รับคำมั่นสัญญาจาก แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า สหรัฐฯ จะยังคงมีการ "สนับสนุนอย่างไม่เปลี่ยนแปลง" แก่เขา

ในอีกด้านหนึ่ง อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีไนเจอร์ และได้เสนอการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากสหประชาชาติแก่ประธานาธิบดีไนเจอร์

บาซูมเป็นพันธมิตรของชาติตะวันตกที่สำคัญ ในการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธอิสลามในแอฟริกาตะวันตก โดยประเทศเพื่อนบ้านของไนเจอร์ 2 ประเทศ ได้แก่ มาลีและบูร์กินาฟาโซ ประสบกับเหตุการณ์รัฐประหารที่เกิดจากการลุกฮือของกลุ่มญิฮาดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ทั้งสองประเทศดังกล่าวมีผู้นำทางทหารคนใหม่ ที่มีท่าทีไม่ลงรอยกับฝรั่งเศส อดีตเจ้าอาณานิคมซึ่งเคยปกครองไนเจอร์ด้วย

ในการออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธ พ.อ.อามาดู อับดรามาเน พร้อมด้วยทหารในเครื่องแบบอีก 9 นายที่อยู่ข้างหลังเขา กล่าวว่า "เรา กองกำลังป้องกันและความมั่นคง... ได้ตัดสินใจที่จะยุติระบอบการปกครองที่คุณรู้จัก… สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากสถานการณ์ความมั่นคงที่เลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง และการปกครองทางเศรษฐกิจและสังคมที่ย่ำแย่"

นอกจากนี้ อับดรามาเนยังกล่าวด้วยว่าสถาบันทั้งหมดของประเทศถูกระงับ และปลัดกระทรวงต่างๆ จะทำหน้าที่ดูแลธุรการประจำวัน "ขอความร่วมมือจากคนภายนอกทั้งหมดไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยว" อับดรามาเนกล่าว “พรมแดนทางบกและทางอากาศถูกปิด จนกว่าสถานการณ์จะมีเสถียรภาพ” โดยไนเจอร์ทำการประกาศเคอร์ฟิวช่วงกลางคืน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึง 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

อับดรามาเน ยังกล่าวอีกว่า ทหารกำลังปฏิบัติหน้าที่ในสภาแห่งชาติเพื่อการปกป้องมาตุภูมิ (CNSP) ในการดูแลกิจการประเทศแทนรัฐบาลของประธานาธิบดีพลเรือน

ภายหลังจากการประกาศทางโทรทัศน์ของทหาร บลิงเคนได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประธานาธิบดีบาซูม โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าวในนิวซีแลนด์ว่า "สิ่งที่สถาปนาไว้อย่างชัดเจนคือ ความพยายามที่จะยึดอำนาจด้วยกำลังและทำลายรัฐธรรมนูญ"

กลุ่มเศรษฐกิจ Ecowas ในแอฟริกาตะวันตก ได้ออกแถลง "ประณามอย่างรุนแรงที่สุดต่อความพยายามยึดอำนาจด้วยกำลัง" ในนามของ Ecowas ในขณะที่ ปาทริซ ทาลอน ประธานาธิบดีเบนิน ได้เดินทางมาถึงกรุงนีอาเม เมืองหลวงของไนเจอร์ เพื่อปฏิบัติภารกิจการเจรจาไกล่เกลี่ย โดยทาลอนกล่าวว่า เขาจะหาวิธีใน "ทุกวิถีทาง" หากมีความจำเป็น เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยตามรัฐธรรมนูญไนเจอร์ "แต่ความคิดอุดมคติคือ ทุกอย่างจะดำเนินไปอย่างสันติและสมานฉันท์"

ก่อนหน้านี้ในวันพุธ กลุ่มประชาชนในกรุงนีอาเม พากันออกมาที่ถนนเพื่อให้การสนับสนุนบาซูม ผู้สื่อข่าว BBC ยังรายงานพบเห็นกองกำลังติดอาวุธหนักที่ภักดีต่อประธานาธิบดี ซึ่งประจำการอยู่รอบๆ สถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ในขณะที่เมืองส่วนใหญ่ของประเทศยังคงสงบสุข แม้ว่าทหารที่อยู่เบื้องหลังการรัฐประหารจะพยายามยิงปืนเพื่อสลายการประท้วง

ไนเจอร์กำลังต่อสู้กับการก่อความไม่สงบของกองทัพอิสลาม 2 กลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งถูกกวาดล้างมาจากมาลีในปี 2558 และอีกกลุ่มมีฐานที่มั่นทางตะวันออกเฉียงใต้ โดยพวกเขาเกี่ยวข้องกับกลุ่มญิฮาดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ที่เป็นพันธมิตรกับทั้งอัลกออิดะห์และไอซิส ซึ่งกำลังเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศ

บาซูมได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในปี 2564 และเขาเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของฝรั่งเศสและชาติตะวันตกอื่นๆ ทั้งนี้ ไนเจอร์ประสบกับเหตุการณ์รัฐประหาร 4 ครั้ง นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสในปี 2503 รวมถึงความพยายามก่อรัฐประหารอีกหลายครั้ง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-africa-66320895?fbclid=IwAR1r1TjW64-DAGF7_t3B9k19ebw1hgpBe3v5Y6YhJcGuWImWIgxiF3TmJwI